วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่12

ความประทับใจที่ได้ไปภาคสนามในภาคเหนือและภาคกลาง
   จากการที่ดิฉันได้ไปศึกษาภาคสนามในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือในวันที่17-23มกราคม 2554   เวลา  4  โมงเช้า   ดิฉัน เพื่อนๆ และอาจารย์ได้ออกเดินกันในการไปภาคสนามในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่การเดินทางจากนครศรีธรรมราชไปที่เชียงใหม่ ได้เห็นบรรยากาศและลักษณะภูมิประเทศที่ไม่เหมือนกับภาคใต้บ้านเราภาคกลางส่วนใหญ่การทำนาจะเป็นนาหว่านมีส่วนน้อยที่เป็นนาดำ พื้นที่นาจะเป็นนากว้างๆในการไปภาคสนามในครั้งนี้ดิฉันและเพื่อนๆได้ทั้งประสบการณ์   มีทั้งความสุข ในการไปภาคสนามในครั้งนี้ดิฉันได้ไปศึกษาสถานที่สำคัญๆถือว่าประโยชน์แก่พวกเรามากก็ว่าได้
 เมื่อเดินทางถึงครัวสาหร่าย จ. ชุมพร  ทุกคนแวะรับประทานอาหาร  โชคดีค่ะมีอาหารอิสลามด้วย เมื่อทานอาหารเสร็จก็เดินทางต่อ  ระหว่างทางก็แวะปั้มน้ำมันอยู่เรื่อยๆ  เดินทางมาถึงพระราชวังสนามจันทร์เป็นการเริ่มการเรียนรู้สถานที่สำคัญที่แรก หลังจากนั้นก็เดินทางเข้าที่พักที่อยุธยาก่อนเข้าที่พักพวกเราก็ไปรับประทานก่อนของการเดินทาง(18 มกราคม  2554)    เดินทางเที่ยวชมสถานที่สำคัญ  หลายแห่งของอยุธยาคือ     วัดไชยวนาราม วัดใหญ่ชัยมงคล  วัดหน้าพระเมรุ  วัดพระมหาธาตุ เป็นต้น และได้เดินทางต่อถึงจังหวัดสุโขทัย  ได้ชมและศึกษาอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและหลังจากนั้นก็เดินทางเข้าที่พัก  จังหวัดแพร่  เมื่อเดินทางไปไกลเรื่อยๆอาหารอิสลามก็ไม่ค่อยจะมีให้เห็น  บางที่ที่เราไปมีเคยร้านเดียว บางที่ไม่มีเลย แต่พวกเราก็ไม่ปัญหากับเรื่องเลยเพราะมีอาหารหลัก คือ  มาม่าและไส้กรอก  ในจังหวัดแพร่ก็ได้เที่ยวชมพระธาตุช่อแฮและแพะเมืองผี  โดยเฉพาะแพะเมืองผีซึ่งเป็นการเกิดของธรรมชาติจริงๆ วันที่20  มกราคม  2554  ออกเดินทางไปเที่ยวชมพระธาตุดอยตุง  ระหว่างที่ขึ้นไปต้องนั่งรถตู้ทางคดเคี้ยวขึ้นไปสูงเรื่อยๆทำให้รู้สึกหูอื้อและเมารถมากเดินทางต่อไปยังพระตำหนักดอยตุงซึ่งสถานที่นี้ดิฉันก็ประทับใจมากเพราะดอกไม้หลากสีสันดูเพลินตาเข้าไปแล้วรู้สึกว่าไม่อยากจะออกมาเลย ในวันที่ 21  มกราคม  2554 ออกจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  โดย       รถตู้มุ่งสู่พระธาตุดอยสุเทพ  และดอยปุย    ระหว่างทางเมารถมากค่ะและหนาวด้วย ในสถาที่ที่นั้นเป็นเป็นที่สวยมาและพวกเราก็ได้ถ่ายรูปเพราะที่นั้นมีดอกไม้ที่สวยจริงๆดอกที่ไม่เหมือนกับบ้านเราฉันและเพื่อนๆได้ใส่ชุดชาวเขาสีต่างๆวิ่งถ่ายรูปกันในสวนดอกไม้มองดูแล้วสวยงามมาก เมื่อไปถึงที่พระตำหนักภูพิงราชนิเวศ   ที่แห่งนี้ก็เป็นศูนย์รวมดอกไม้นานาชนิด  เพลินตาเพลินใจมากค่ะ  ยังมีอีกที่ที่เกี่ยวกับดอกไม้และพืชนานาชนิดคือ  สถานีเกษตรหลวง  พอใกล้ค่ำก็รีบเข้าที่พักบนดอยอินทนนท์  และนี้คือสถานที่ที่ฉันประทับใจสุดๆ (หนาวมาก) ได้อาบน้ำที่เย็นเหมือนน้ำแข็งด้วย  หลังจากอาบน้ำก็นั่งผิงไฟกับเพื่อนๆ ทานขนมด้วย

ความประทับใจที่สุดในการที่ได้ไปภาคสนามในครั้งนี้  ซึ่งดิฉันและเพื่อนต่างมีความประใจของตัวเองที่แตกต่างกันไป  ซึ่งดิฉันมีความประทับใจที่ได้ไปดอยอินทนนท์  ก่อนการเดินทางพวกเราได้ทานอาหารก่อน โดยพวกเราจะกินข้าวที่ร้านอาหาร กับข้าวที่พวกดิฉันได้กินนั้น คือ  ได้กินปลากระป๋อง 1 กระป๋อง มาม่า 1 ถ้วย กินกัน 6 คน  โดยพวกดิฉันมีความสุขมากในการทานอาหารในมื้อนี้  เราไปภาคสนามในครั้งมีอะไรให้กินเราก็จะต้องกิน ในแต่ละพื้นที่จะเจอร้านอิสลามน้อยมาก  และก็ได้เดินไปต่อที่ดอยอินทนนท์ ในการเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์นั้น  อาจารย์จะเหมารถสองแถวขึ้นไปบนดอยอินทนนท์  พอถึงที่พัก พวกเราได้พักในเต็นท์กัน เต็นท์ละ  5 คน พอตั้งของเสร็จ ดิฉันและเพื่อนไปอาบน้ำ  ได้รู้สึกกับความเย็นจริงๆ  บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าเป็นแบบไหน  ดิฉันว่าน้ำแข็งมันเย็นแล้ว  แต่น้ำที่นั้นเย็นกว่า  อาบน้ำเสร็จรู้สึกว่าตัวสบายขึ้นแต่มือชา เท้าเย็นมากใส่เสื้อ 2 ตัวมันยังรู้สึกหนาวเลย  กิจกรรมที่ได้พักที่นั้นพวกได้กองไฟ  และได้อยู่รอบกองไฟได้คุยกับเพื่อนและความสัมพันธ์ที่นั้นทำให้พวกเราสนิทกันมากขึ้นและอาจารย์ได้มาถ่ายรูปพวกเราต้องที่อยู่รอบกองไฟ   ซึ่งถือว่าได้ว่าอุณหภูมิต่ำที่สุดก็ว่าได้พวกเราทุกคนก็มีความสุขและสนุกสนามกับกันที่ได้พักที่นั้น  โดยมีอากาศที่เย็นหนาวเพื่อนๆ ต่างก็มีความสุข  และมีความประทับใจในการไปภาคสนามในครั้งนี้  โดยมีจุดมุ่งหมายในวิชาที่เรียนด้วยเพื่อที่ให้ได้ความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากในห้องเรียน  ความประทับใจในครั้งนี้ทำให้เกิดความสัมพันธ์  และความผูกพัน  ของหมู่เพื่อนและในตอนเช้าอาจารย์ได้นักทุกคนให้มาเจอกันตี  5   และได้เดินไปที่จุดสูงสุดแดนสยามอากาศที่นั้นหนาวเย็นจัดมาก  มีลมพัดด้วยทำให้ดิฉันไม่กล้าที่จะลงจากบนรถสองแถวว่ามันหนาวจริงๆดิฉันและเพื่อนๆลงไปสัมผัสอากาศหนาวที่นั้น  อากาศในตอนนั้นอยู่ในราว 3-4  อาศา  แต่ที่พวกเราไปไม่ได้เจอแม่คะนิ้ง  ตอนที่พระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยนั้น  ก็ไม่เห็นเพราะมีหมอกเยอะมากก็เลยไม่เห็น  และพวกเราก็ได้อดทนในบรรยากาศที่เย็นหนาวจัดของบรรยากาศของภาคเหนือ  ในจังหวัดเชียงใหม่  และวันสุดท้ายพวกเราก็ได้ลงไปภาคกลางคือจังหวัดกรุงเทพ และเราก็ได้ไปวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และสถาที่สุดท้ายคือ มิวเซียมสยามและหลังจากนั้นพวกเราก็ได้กลับมหาลัยในการเดินทางในครั้งนี้รู้สึกปลื้มใจอย่างมาก  เพราะว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ไปเยือนที่ จ.เชียงใหม่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศที่มีความรู้สึกที่แตกต่างกันมากและในบ้านของเรา ในการไปภาคสนามครั้งนี้  ซึ่งเป็นคติสอนใจทำให้เรามาแสวงหาความรู้  เพื่อเกิดผลประโยชน์ที่ให้แก่เราอย่างมาก  ความรู้ที่ได้ใช้ช่วงเวลาอันน้อยนิดประมาณ 1 สัปดาห์ในการเรียนนอกสถานที่  และสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน  ได้มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศตัวเป็นๆอย่างภูมิใจมาก  ความประทับใจในครั้ง  ดิฉันจะเก็บความทรงจำดีๆ  และจะเก็บความที่ความรู้ได้จากภาคสนามเป็นบทเรียน