แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชา สังคมศึกษา ส 33101: สาระหน้าที่พลเมืองฯ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ครูผู้สอน นางสาวอนงค์ลักษณ์ เจริญมาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย เวลาเรียน 2 คาบ
1.สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
2.มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 2.1 ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
3.มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
มาตรฐาน ส 2.1.1. ตระหนักถึงคุณค่าในความเป็นพลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยของตนเองและบุคคลอื่นที่มีศักยภาพในการทำประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ
มาตรฐาน ส 2.1.2. ตระหนักถึงสถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของสังคมและประเทศ เข้าใจความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อคุ้มครองปกป้องตนเองและคนอื่นให้ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข ตลอดจนปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ
4.สาระสำคัญ
ในสังคมของเรามีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นเพื่อให้สมาชิกของสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข จำเป็นต้องมีแนวทางหรือกฎระเบียบให้คนในสังคมประพฤติปฏิบัติ เนื่องจากในสังคมมีระบอบการเมืองการปกครอง วัฒนธรรม ประเพณี และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน จึงมีกฎระเบียบให้ทุกคนยึดถือปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป ในสังคมประชาธิปไตยสมาชิกในสังคมควรปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีด้วยการปฏิบัติตามกฎหมาย หลักธรรมของศาสนา ประเพณีวัฒนธรรมไทย ดังนั้นทุกคนในสังคมประชาธิปไตยจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย หลักคำสอนทางศาสนา และประเพณีวัฒนธรรม เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคมส่วนรวม และประเทศชาติ
5.ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมได้
2. อธิบายการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
6.วิเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ด้านพุทธพิสัย (Knowledge)
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมได้
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และเข้าใจในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านทักษะพิสัย (Process)
1. นักเรียนสามารถบอกขั้นตอนและอธิบาย หรือ วิเคราะห์ การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมและการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านจิตพิสัย(Affective)
1. นักเรียนสามารถประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมตามหลักคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม และประเพณีไทย ในสังคมปัจจุบันได้
7.เนื้อหาสาระ
ความเป็นพลเมืองดี
- พลเมืองดี รู้ และปฏิบัติตามกฎหมาย
- พลเมืองดีมีจริยธรรม คุณธรรม ยึดมั่นในศีลธรรมของศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกัน
- พลเมืองดีรักษาวัฒนธรรมประเพณี
- พลเมืองดีรักษาระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พลเมืองดีสร้างความเจริญก้าวหน้าแก่ชาติบ้านเมือง
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ใช้เวลา 2 คาบ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ตอน เพื่อสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
คาบเรียนที่ 1 เรื่อง พลเมืองดี รู้ และปฏิบัติตามกฎหมาย และพลเมืองดีมีจริยธรรม คุณธรรม ยึดมั่นในศีลธรรมของศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกัน
e
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูให้นักเรียนชมวีดีทัศน์ เรื่อง โครงการคุณธรรมนำไทย เวลาประมาณ 2-4 นาทีแล้วสนทนาตั้งประเด็นคำถาม ดังเช่น
- นักเรียนดูวีดีทัศน์ นักเรียนสังเกตุเห็นสิ่งใดบ้าง อะไรบ้าง
- นักเรียนดูแล้วm.lเกิดความรู้สึกอย่างไร แสดงความคิดเห็นอย่างไร
2.ครูนำบัตรคำ คำว่า พลเมือง พลเมืองดี ถามนักเรียนว่า 2 คำนี้มีความหมายว่าอย่างไร และมีส่วนเกี่ยวข้องกับวีดีทัศน์หรือไม่ อย่างไร
3.ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าในคาบเรียนนี้จะเรียนกันเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ขั้นสอน
1.ครูแจกใบความรู้เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยและให้นักเรียนศึกษาใบความรู้
2.ครูอธิบายความเป็นพลเมืองดี พร้อมให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ไปพร้อมๆกัน
3.ครูให้นักเรียนทำใบงานจากประเด็นคำถามต่อไปนี้
3. 1หากทุกคนในสังคมประพฤติตามหลักจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรมแล้วจะมีส่วนช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติอย่างไรบ้าง
3.2นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนเพื่อทำหน้าที่พลเมืองที่ดีในสังคมประชาธิปไตยอย่างไร
4.ครูสุ่มนักเรียนออกมาเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สลับกับอธิบายวีดีทัศน์เพิ่มเติม
คาบเรียนที่ 2 พลเมืองดีแบบประชาธิปไตย เวลา 1 คาบ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอ่านให้นักเรียนฟัง เรื่องความเพียร และซักถามประเด็นดังเช่น
- นักเรียนฟังพระบรมราโชวาทแล้วนักเรียนเกิดความคิดเห็นอย่างไร
2.ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าในคาบเรียนนี้จะเรียนกันเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ขั้นสอน
1.ครูอธิบายเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยและให้นักเรียนฟังพร้อมทั้งแจกตัวอย่าง ข่าวหรือเหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองดี และแสดงความคิดเห็น
2.ครูให้นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ 1
ขั้นสรุป
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย และจากใบงานที่ 1
8.สื่อการเรียนรู้
1. วีดีทัศน์ เรื่องพลเมืองดี
2. บัตรคำ / โปรแกรม Power point
3. ใบความรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
4. ใบงาน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
5. พระราชดำรัสของพระบทาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
6.ข่าวการประพฤติตนเป็นพลเมืองดี
9.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีวัด
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรมการทำใบงาน / ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือวัด
- แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- ใบงานกิจกรรม
10.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / ผลการสอน
2. ปัญหาอุปสรรค
3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น