วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่11

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม         รายวิชา สังคมศึกษา ส 33101: สาระหน้าที่พลเมืองฯ                
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3          ภาคเรียนที่ 2          ปีการศึกษา 2551              ครูผู้สอน นางสาวอนงค์ลักษณ์ เจริญมาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย                                                               เวลาเรียน 2 คาบ
1.สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
 2.มาตรฐานการเรียนรู้
                มาตรฐาน ส 2.1 ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและวัฒนธรรมไทย  ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
3.มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
                มาตรฐาน ส 2.1.1.   ตระหนักถึงคุณค่าในความเป็นพลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยของตนเองและบุคคลอื่นที่มีศักยภาพในการทำประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ
                มาตรฐาน ส 2.1.2.   ตระหนักถึงสถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของสังคมและประเทศ เข้าใจความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อคุ้มครองปกป้องตนเองและคนอื่นให้ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข ตลอดจนปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ
 4.สาระสำคัญ
                ในสังคมของเรามีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นเพื่อให้สมาชิกของสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข จำเป็นต้องมีแนวทางหรือกฎระเบียบให้คนในสังคมประพฤติปฏิบัติ เนื่องจากในสังคมมีระบอบการเมืองการปกครอง วัฒนธรรม ประเพณี และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ  ที่แตกต่างกัน จึงมีกฎระเบียบให้ทุกคนยึดถือปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป ในสังคมประชาธิปไตยสมาชิกในสังคมควรปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีด้วยการปฏิบัติตามกฎหมาย หลักธรรมของศาสนา ประเพณีวัฒนธรรมไทย ดังนั้นทุกคนในสังคมประชาธิปไตยจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย หลักคำสอนทางศาสนา และประเพณีวัฒนธรรม เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคมส่วนรวม และประเทศชาติ              
 5.ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       อธิบายการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมได้
2.       อธิบายการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้       
 6.วิเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                ด้านพุทธพิสัย (Knowledge)  
1.       เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมได้
2.       เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และเข้าใจในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
                ด้านทักษะพิสัย (Process)
1.       นักเรียนสามารถบอกขั้นตอนและอธิบาย หรือ วิเคราะห์ การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมและการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
                ด้านจิตพิสัย(Affective)
                                    1. นักเรียนสามารถประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมตามหลักคุณธรรม      จริยธรรม    วัฒนธรรม และประเพณีไทย ในสังคมปัจจุบันได้
 7.เนื้อหาสาระ
ความเป็นพลเมืองดี
- พลเมืองดี รู้ และปฏิบัติตามกฎหมาย
                 - พลเมืองดีมีจริยธรรม คุณธรรม ยึดมั่นในศีลธรรมของศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกัน
- พลเมืองดีรักษาวัฒนธรรมประเพณี
- พลเมืองดีรักษาระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   พลเมืองดีสร้างความเจริญก้าวหน้าแก่ชาติบ้านเมือง
 8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ใช้เวลา 2 คาบ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ตอน เพื่อสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
  คาบเรียนที่ 1  เรื่อง พลเมืองดี รู้ และปฏิบัติตามกฎหมาย และพลเมืองดีมีจริยธรรม คุณธรรม ยึดมั่นในศีลธรรมของศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกัน
 e
            ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                    1.ครูให้นักเรียนชมวีดีทัศน์ เรื่อง โครงการคุณธรรมนำไทย เวลาประมาณ 2-4 นาทีแล้วสนทนาตั้งประเด็นคำถาม ดังเช่น
                            - นักเรียนดูวีดีทัศน์ นักเรียนสังเกตุเห็นสิ่งใดบ้าง อะไรบ้าง
                            - นักเรียนดูแล้วm.lเกิดความรู้สึกอย่างไร แสดงความคิดเห็นอย่างไร
                    2.ครูนำบัตรคำ คำว่า พลเมือง พลเมืองดี ถามนักเรียนว่า  2 คำนี้มีความหมายว่าอย่างไร และมีส่วนเกี่ยวข้องกับวีดีทัศน์หรือไม่ อย่างไร
    3.ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าในคาบเรียนนี้จะเรียนกันเรื่อง  พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย  
ขั้นสอน
                 1.ครูแจกใบความรู้เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยและให้นักเรียนศึกษาใบความรู้
                 2.ครูอธิบายความเป็นพลเมืองดี พร้อมให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ไปพร้อมๆกัน
                3.ครูให้นักเรียนทำใบงานจากประเด็นคำถามต่อไปนี้
                       3. 1หากทุกคนในสังคมประพฤติตามหลักจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรมแล้วจะมีส่วนช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติอย่างไรบ้าง
                       3.2นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนเพื่อทำหน้าที่พลเมืองที่ดีในสังคมประชาธิปไตยอย่างไร
                4.ครูสุ่มนักเรียนออกมาเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
                1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สลับกับอธิบายวีดีทัศน์เพิ่มเติม

คาบเรียนที่ 2                                พลเมืองดีแบบประชาธิปไตย                  เวลา 1 คาบ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
        1.ครูนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอ่านให้นักเรียนฟัง เรื่องความเพียร และซักถามประเด็นดังเช่น
                        - นักเรียนฟังพระบรมราโชวาทแล้วนักเรียนเกิดความคิดเห็นอย่างไร
        2.ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าในคาบเรียนนี้จะเรียนกันเรื่อง  พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

  ขั้นสอน
                 1.ครูอธิบายเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยและให้นักเรียนฟังพร้อมทั้งแจกตัวอย่าง ข่าวหรือเหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองดี  และแสดงความคิดเห็น
                2.ครูให้นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ 1
ขั้นสรุป
                1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย และจากใบงานที่ 1
 8.สื่อการเรียนรู้
                   1. วีดีทัศน์ เรื่องพลเมืองดี
                   2.  บัตรคำ / โปรแกรม  Power point
                3. ใบความรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย  
                   4. ใบงาน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย  
                   5. พระราชดำรัสของพระบทาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
                   6.ข่าวการประพฤติตนเป็นพลเมืองดี

9.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
             1. วิธีวัด
                   - สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
                   - สังเกตพฤติกรรมการทำใบงาน / ตรวจใบงาน
             2. เครื่องมือวัด
                   - แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
                   -  ใบงานกิจกรรม

10.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
             1.   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / ผลการสอน
             2.   ปัญหาอุปสรรค
            3.    ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น